Mãn dục nam

Thực phẩm tốt cho sức khỏe

Tin liên quan Thực phẩm tốt cho sức khỏe


Thực Phẩm Cho Nam Giới Cao Tuổi


Thực phẩm cho nam giới cao tuổi cần phải được cân nhắc những loại nào không nên ăn. Vì nhu cầu ăn uống người cao tuổi khác với những thanh niên còn trẻ.

 

 

 

1. Người cao tuổi có phải ít có nhu cầu năng lượng so với người trẻ?

 

Thực ra, nhu cầu thực phẩm cho nam giới cao tuổi để cung cấp năng lượng tương đương, đôi khi còn hơn so với người còn trẻ. Tối thiểu, cần cung ứng 30 kilocalo cho 1kg thể trọng hàng ngày. Lượng này cần điều chỉnh cho thích hợp với tuổi tác, hoạt động cơ bắp và tình trạng bệnh tật.

Người cao tuổi bị sút cân là không bình thường, thường đó là triệu chứng suy dinh dưỡng cần theo dõi.

 

Thực phẩm cho nam giới cao tuổi cần được lựa chọn cẩn thận.

Thực phẩm cho nam giới khi cao tuổi cần được lựa chọn cẩn thận.

 

 

2. Người cao tuổi có nên ăn "thức ăn gừng (kiêng mỡ) không?

 

Nên nhớ: lão hóa đi theo chuyển hóa acid béo. Đề phòng thiếu lipid, người có tuổi nên đa dạng hóa nguồn cung cấp (dầu hướng dương, dầu lạc, dầu đậu nành, bơ v.v...).

 

 

3. Sau 60 tuổi, phải chăng quá muộn để phòng bệnh loãng xương và gãy xương ở xương đùi bằng thức ăn?

 

Không phải thế người cao tuổi trên 80 tuổi vẫn phòng được các chứng bệnh tim bằng cách bổ sung calci và vitamin D. Thực ra sự hấp thu calci ở ruột giảm đều từ 50 tuổi. Nên bổ xung 1.200mg/ngày. Thực tế mỗi bữa ăn dùng một món sắt là đủ. Da có thể chế tạo vitamin D khi được phơi nắng (do tia tử ngoại).

 

 

4. Người cao tuổi có giảm nhu cầu nước không?

 

Thực ra tuổi càng tăng, nước trong cơ thể càng giảm (mỗi năm giảm 0,3kg) cho tới 70 tuổi sau đó còn giảm nhiều hơn nữa, tới 0,7kg mỗi năm. Lão hóa giảm cảm giác khát. Thiếu nước có thể gây hệ quả nặng nề. Vì vậy người cao tuổi nên dùng thường xuyên các nước uống như một thực phẩm cho nam giới (nước chè, sữa, nước hoa quả v.v...) để đạt 1 lít đến 1,5l một ngày. Khi trời nóng bị sốt, cần bổ sung thêm.

 

 

II. Một số điều cần biết

 

 

1. Nhu cầu bình thường hàng ngày ở cụ cao tuổi khỏe mạnh như sau:

 

- Glucid: 50 đến 55% số calo cần thiết (đường đơn chỉ nên chiếm 10%).

- Lipid: 30 đến 35% số calo với sự phân đều cho thức ăn chứa acid béo no, không no có 1 hay nhiều liên kết kép trong phân tử.

- Protid: 13 đến 15% số calo (trong đó ít nhất 1/2 là protein động vật).

 

 

2. Vitamin

 

Có nguy cơ thiếu ở người có tuổi là vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin D. Nên nhớ những thực phẩm cho nam giới như gan cá  và trứng cung cấp vitamin D, A và nhóm B. Rau quả cung cấp chủ yếu vitamin C còn ngũ cốc cung cấp vitamin nhóm B, nhất là vitamin B1.

 

 

3. Các thành tố vi lượng có nguy cơ thiếu ở người cao tuổi là: magiê, kẽm, đồng

 

Tuổi cao tuổi không tăng như cầu sắt, những người cao tuổi dễ bị thiếu máu do thiếu sắt (một số trường hợp thiếu máu gây chảy máu đường tiêu hóa). Người cao tuổi có nhu cầu calci lớn hơn, tới 1-1,5g/ngày; có thể cung cấp 300mg calci bằng 250ml hay 2 cốc sữa chua hoặc 300g phó mát trắng. Trên thị trường, hiện có nhiều thuốc cung cấp đủ vitamin và thành tố vi lượng hàng ngày cho cơ thể.

 

GS. NGUYỄN KHANG

Trường ĐH Dược


thuc pham cho nam gioi thức ăn tốt cho nam giới thuc pham tang cuong sinh ly phong do dan ong phong độ đàn ông mãn kinh nam mãn dục nam

 
Tin nổi bật